Đào tạo
CÔNG TÁC NCKH VÀ LÀM MÔ HÌNH DẠY HỌC NĂM 2019
08:08 | 25/02/2019 401
Năm học 2017-2018 vừa qua nhà trường ta đã có những bước thay đổi rất đáng ghi nhận, từ công tác Đảng, công tác Đào tạo - Tuyển sinh, công tác Tổ chức nhân sự và đến công tác thu chi thực hành tiết kiệm … Ngoài ra công tác NCKH, làm mô hình và thiết bị dạy học cũng là một trong những công tác đột phá. Đây là một trong hiện quy trình, trình tự. Đặc biệt là các khâu về quy định, văn bản, quy cách thực hiện, đến khâu chuẩn bị các vật tư, linh kiên, thiết bị gặp nhiều khó khăn.
Ngay từ đầu, với quyết tâm của ban lãnh đạo cùng với các đồng chí chủ nhiệm đề tài, mô hình, thiết bị dạy học. Đặc biệt là các đồng chí trong Hội đồng Khoa học - Đào tạo đã đóng góp nhiều ý kiến, nhiều phương pháp và đồng nhất quan điểm.
Cùng với đó là sự động viên các đồng chí đã có những ý tưởng, kinh nghiệm trong giảng dạy và muốn biến ý tưởng, kinh nghiệm đó thành hiện thực thông qua đề tài, mô hình, thiết bị dạy học. Sự mạnh dạn đăng ký của các đồng chí chủ nhiệm đã phần nào khẳng định vai trò dám nghĩ, dám làm. Đó cũng là sân chơi để các chủ nhiệm khẳng định thêm một lần nữa về khả năng, năng lực nắm vững kiến thức, làm chủ công nghệ khoa học. Đặc biệt ngày nay trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, chúng ta đang hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. (Industry 4.0). Cuộc cách mạng này tạo ra môi trường mà máy tính, tự động hoá và con người sẽ làm việc cùng nhau. Điều này lại càng làm cho mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài, mô hình, thiết bị dạy học tự làm càng trở lên cần thiết và cấp bách hơn.
Thực hiện công tác NCKH năm nay có 9 chủ nhiệm đăng ký. Trong đó 7 chủ nhiệm đã hoàn thành và đã được đánh giá, nghiệm thu. 2 trong 9 chủ nhiệm chưa kịp thực hiện vì nhiều lí do như: chưa thu thập đủ thông tin, thời gian đăng ký muộn, công tác triển khai chậm …
Trong đó có 3 đề tài, cụ thể:
1- Đồng chí Nguyễn Văn Năm, tổ trưởng tổ CGKL với đề tài: Máy tạo phôi đa năng
Đây là đề tài khá tiêu biểu, là sản phẩm kết tinh của ngành Cơ khí và ngành Điện. Sản phẩm của đề tài đã khắc phục được những bất cấp từ việc tạo các phôi cho mô đun hàn và hướng phát triển của đề tài sẽ tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng khác, phục vụ tốt cho công tác đào tạo tay nghề cho học sinh sinh viên nghề Cắt gọt kim loại.
2- Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng khoa Điện với đề tài là: Xây dựng hệ thống chống lụt cục bộ công suất 90m3/giờ.
Đề tài sẽ là công trình giải quyết sự ngập lụt nước trong toàn trường mỗi khi mưa lớn xẩy ra.
3- Đồng chí Đỗ Đức Tuân, Phó trưởng phòng Đào tạo với đề tài là: Xây dựng hệ thống mạng không dây AP AC MESH
Đây là một đóng góp quan trọng. Sản phẩm của đề tài tạo ra mạng không dây bao phủ rộng khắp toàn trường, giải quyết được các nhu cầu cấp thiết từ nguồn Internet. Đặc biệt khi nhà trường đang áp dụng phần mềm đào tạo và khai thác, cập nhật thông tin lên trang thông tin điện tử website.
Cùng với 3 đề tài trên còn có 4 đồng chí ở các khoa đăng ký thực hiện làm mô hình, thiết bị dạy học tự làm, cụ thể:
1- Đồng chí Bùi Văn Hậu, Tổ trưởng tổ Công nghệ ô tô, khoa Cơ khí với tên mô hình, thiết bị dạy học tự làm là: Mô hình dàn trải hệ thống điều hòa không khí trên ô tô.
2- Đồng chí Phạm Văn Bắc, giáo viên khoa Điện tử với tên mô hình, thiết bị dạy học tự làm là: Mô hình dàn trải hệ thống điều hòa không khí hai khối hai chiều.
Mô hình là sản phẩm thiết thực, mô phạm để các em HSSV học thực hành, áp dụng tốt cho các bài giảng về khối nóng, lạnh của điều hóa không khí.
3- Đồng chí Trần Trung Tấn, Trưởng khoa CNTT với tên mô hình, thiết bị dạy học tự làm là: Mô hình dàn trải máy tính đa năng.
Đây là mô hình có nguồn kinh phí thấp nhưng mô hình cũng đạt được các yêu tố cơ bản về yêu cầu của mô hình, thiết bị dạy học tự làm. Mô hình được đánh giá sẽ phục vụ tốt cho chuyên ngành KT sửa chữa lắp ráp máy tính.
4- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, giáo viên khoa Điện với tên mô hình, thiết bị dạy học tự làm là: Mô hình điều khiển động cơ bằng PLC S7-300.
Mô hình này đưa đến cho Hội đồng nghiệm thu nhiều cái mới, cái thực tế cho việc áp dụng mô hình trong giảng dạy nghề Điện công nghiệp. Đặc biệt cho các mô đun PLC cơ bản, PLC nâng cao và mô đun Trang bị điện.
Trong ba đề tài và 4 mô hình, thiết bị dạy học tự làm năm nay có mô hình tiêu biểu nhất là mô hình Dàn trải hệ thống điều hòa không khí trên ô tô. Của chủ nhiệm Bùi Văn Hậu đã vươn lên dành giải xuất sắc. Đây là mô hình, thiết bị dạy học tự làm được đánh giá cao, vì đã đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của Hội đồng đánh giá, nghiệm thu, xếp loại. Ngoài ra lại đáp ứng được tiêu chí về giá thành thực hiện. Các đề tài và các mô hình, thiết bị dạy học khác, đều đạt loại khá và đạt trên 80 điểm theo thang điểm 100.
Nhìn chung về chất lượng đề tài, mô hình, thiết bị dạy học tự làm năm nay được các Hội đồng và các phản biện đánh giá rất cao về tính khoa học, tính sư phạm, tính tiện lợi và tính thẩm mỹ. Trong mỗi đề tài, mỗi mô hình đều chứa đựng rất nhiều công sức, ý tưởng, sự sáng tạo, cái mới và sự nhiệt tình, sự tâm huyết của các chủ nhiệm.
Về số lượng đề tài, mô hình và thiết bị dạy học tự làm tổng số có 7 chủ nhiệm và đều đạt được ở mức đánh giá Khá và Xuất sắc. Tuy số lượng còn ít nhưng phần nào đã đạt được mục tiêu đề ra của BGH, Ban lãnh đạo nhà trường.
Thực hiện Quyết định Số: 3403/QĐ-UBND Hải Phòng, ngày 12/12/2017 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Qui định, định mức xây dựng và phân bổ dự toán kinh phí đối với các đề tài, dự án khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước;
Thực hiện tinh thần của Công văn số 3106/Sở LĐTB&XH-Phòng GDNN ngày 09/10/2018 về hướng dẫn Hội thi thiết bị tự làm cấp cơ sở và đăng ký tham gia Hội thi thiết bị đào tạo thành phố 2019;
Vừa qua, ngày 17/01/2019 nhà trường nhận được công văn số 170/ Sở LĐTB&XH-Phòng GDNN yêu cầu báo cáo kết quả tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo cấp cơ sở và đăng ký tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm của Thành phố năm 2019 (dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4/2019).
Dựa trên cơ sở đó Ban lãnh đạo Nhà trường cũng đã lựa chọn, tìm ra các đề tài, mô hình, thiết bị dạy học tiêu biểu nhất, có thể đáp ứng được các tiêu chí Hội thi yêu cầu. Đặc biệt là các đề tài, mô hình, thiết dạy học tự làm đó đáp ứng được nhu cầu cần thiết, cấp bách về mô hình, thiết bị dạy học hiện nay. Để hướng tới Hội thi thiết bị đào tạo tự làm Nhà trường đã đăng ký 05 đề tài, mô hình và thiết bị dạy học tự làm và đã kính chuyển lên Sở LĐTB&XH ngày 21/01/2019.
Một trong những giải pháp thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường là vận dụng linh hoạt, phát huy những thành tố tích cực của phương pháp dạy học và hình thức tổ chức dạy học bằng mô hình, thiết bị dạy học tự làm. Vì đối với dạy nghề, ngoài các phương pháp truyền thống thì dạy học trực quan vẫn là phương pháp đem lại hiệu quả sâu rộng nhất, mang lại cái nhìn trực quan nhất, giúp các em dễ nắm bắt, nhận thức được và áp dụng thực tiễn một cách thuần thục.
Các bản tin tiếp theo:
15:47 | 06/05/2019 405
16:01 | 28/05/2019 448
12:04 | 22/12/2020 472
12:10 | 22/12/2020 441